Chống sét lan truyền cho bãi rác Nam Sơn

Năm 1753 Benjamin Franklin là người đầu tiên trên thế giới phát minh ra hệ thống chống sét lan truyền. Hệ thống chống sét này rất đơn giản: tiêu dùng những thanh kim loại làm kim thu sét, kim thu sét này được đặt trên đỉnh các cột đỡ bằng gỗ, kim khí hay bê tông, đặt nhô cao lên khỏi công trình. Sử dụng dây dẫn bằng kim khí nối các kim thu sét này với nhau và nối xuống hệ thống tiếp địa cũng làm bằng kim loại chôn trong đất. Khi có dòng sét xảy ra, kim thu sét và dây dẫn truyền dòng điện sét xuống hệ thống tiếp địa. Dòng điện sét sẽ được giải toả tiêu tan vào trong đất. Bảo đảm an toàn cho công trình. Hàng trăm năm nay đã và đang vận dụng biện pháp chống sét này.

Xem thêm: ống luồn điện dây vega

Chống sét lan truyền tại bãi rác
Chống sét lan truyền tại bãi rác

      Các bộ phận cơ bản của 1 hệ thống chống sét bao gồm:
- Bộ phận kim thu sét ( kim thu sét )
- Bộ phận dây xuống
- Các loại mối nối
- Điểm kiểm tra, đo đạc
- Bộ phận dây dẫn nối đất
- Bộ phận cực nối đất ( các cọc tiếp địa )
     Chống sét theo phương pháp Franklin (thường được gọi là giải pháp cổ điển) có lợi ích là đơn giản, giá thành rẻ. Nhược điểm là khuôn khổ bảo vệ hẹp, độ tin tưởng.# Vừa phải, sẽ phải tính tình có thể sử dụng rất nhiều kim, số lượng dây dẫn liên kết các kim dẫn xuống đất nhiều ảnh hưởng đến mỹ quan và kiến trúc công trình, các loại kim này thường bị rỉ sét, đứt gãy, tuổi thọ của hẹ thống thấp. Hiện tại với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, con người đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều thiết bị và cách chống sét ưu việt hơn.

 Xem thêm: ổ cắm sino

2. Chống sét trực tiếp theo nguyên lý điện từ phát xạ sớm - (ESE)
     ( Eletro  Magnetic Earaly Streamer EMission - ESE )
    cách chống sét theo nguyên lý điện từ phát xạ sớm -ESE được các chuyên gia nghiên cứu chống sét hàng đầu thế giới đề xuất vào năm 1967 dựa trên cơ sở chống sét cổ điển của Benjamin Franklin, bổ sung bổ sung đầu thu sét phát xạ sớm, nhằm kéo dài khoảng phương pháp đón dòng điện sét làm cho khuôn khổ chăm sóc của kim thu sét được mở rộng hơn.
      Nguyên lý kết cấu của đầu thu sét phát xạ sớm chính yếu nhằm làm giảm hiệu ứng CORONA ( hiện tượng phóng tia lửa hay tiếp đất ) tăng cường độ điện trường ở đầu kim thu, mang lại điều kiện tối ưu để tập trung năng lượng kích phát dòng tiên đạo từ đầu kim hướng về đám mây dông để đón bắt dòng tiên đạo của sét từ đám mây dông đánh xuống. Giải pháp này có nhiều trội :
-  Độ tin cao.
-  Vùng bán kính săn sóc rộng.
-  Đẹp, mĩ quan.
-  thời gian sử dụng bền lâu.

    Đây là biện pháp chống sét được các nước tiên tiến vận dụng. Ở Việt Nam, những năm gần đây phần đông các nhà máy, công trình và nhiều nhà dân cũng ứng dụng cách này.
3.  Chống sét trực tiếp theo Công nghệ phân tán tích điện - (DAS)
    
     Hệ thống phân tán điện tích ( Hệ thống năng số lượng sét ) - DAS nhằm ngăn ngừa sự mang lại tia sét. Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý phóng điện điểm dựa trên bắt bệnh CORONA, với hàng ngàn điểm nhọn bằng kim khí tạo ra ion bên trên hệ thống và dẹp bỏ sự mang lại tiên đạo sét.
     Khác với hệ thống chống sét đánh trực tiếp tiêu dùng điện cực FranKlin hay điện cực phát tia tiên đạo  sớm(ESE), hệ thống này thực hiện bằng biện pháp liên tục giảm chênh lệch hiệu điện thế giữa mặt đất và đám mây dông tích điện xuống dưới mức khả năng xuất hiện tiên đạo sét, do đó không xảy ra sét.

nguồn tham khảo khác: điện thành vinh tphcm
Share on Google Plus

giới thiệu Khả Như

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét